Điểm tin kinh tế - thị trường ngày 11/3/2024: Giá vàng tuần mới có tiếp tục thăng hoa?

Tin kinh tế

Điểm tin kinh tế - thị trường ngày 11/3/2024: Giá vàng tuần mới có tiếp tục thăng hoa?

Điểm tin kinh tế - thị trường ngày 11/3: Giá vàng tuần mới có tiếp tục thăng hoa? giá dầu chưa ngừng giảm; dự báo lạm phát năm 2024 tăng nhẹ…

Điểm tin kinh tế - thị trường ngày 11/3/2024: Giá vàng tuần mới có tiếp tục thăng hoa?

Giá vàng tuần mới có xu hướng ổn định

Giá vàng tuần mới có tiếp tục thăng hoa?

Giá vàng trong nước và thế giới tuần qua liên tục lập đỉnh. Tuần trước, giá vàng thế giới đã liên tiếp thiết lập các mức cao nhất mọi thời đại. Sở dĩ là do dòng tiền có xu hướng chảy vào kênh vàng, đặc biệt vàng nhẫn khi giá mặt hàng này cao hơn giá vàng thế giới quy đổi không nhiều bằng vàng miếng SJC. Trong khi đó, thị trường không có nhiều kênh đầu tư hấp dẫn.

Ở trong nước, giá vàng SJC hôm nay (11/3) đang niêm yết ở mức 79,75 triệu đồng/lượng mua vào và 81,90 triệu đồng/lượng bán ra. Vàng nhẫn tại Bảo tín Minh Châu đang giao dịch quanh mức 69,88 triệu đồng/lượng mua vào và 71,18 triệu đồng/lượng bán ra. Giá vàng thế giới rạng sáng đầu tuần có xu hướng giảm, với vàng giao ngay giảm 1,2 USD so với mức chốt phiên giao dịch tuần trước xuống 2.177,4 USD/ounce.

Giá dầu chưa ngừng giảm

Giá xăng dầu thế giới kéo dài đà giảm sang tuần mới. Giá dầu Brent đang lùi dần về mức 81 USD/thùng. Vào lúc 5 giờ 30 phút ngày 11/3 (giờ Việt Nam), cả dầu Brent và WTI đều giảm trong khoảng 0,3%. Ở trong nước, giá xăng dầu đã được liên Bộ Tài chính - Công Thương điều chỉnh tại kỳ điều hành giá chiều ngày 7/3. Theo đó, giá xăng dầu đều giảm với mức giảm sâu nhất là 372 đồng/lít đối với xăng RON 95-III. Giá dầu hỏa giảm ít nhất, 176 đồng/lít. Đáng chú ý là tại kỳ điều hành này, chỉ có giá dầu mazut tăng, 174 đồng/kg.

Thêm 113.000 tài khoản chứng khoán mở mới

Thông tin từ Tổng công ty Lưu ký và bù trừ chứng khoán Việt Nam, cuối tháng 2/2024, tổng lượng tài khoản chứng khoán nhà đầu tư đạt hơn 7,53 triệu, tăng hơn 113.280 tài khoản sau một tháng. Mức tăng chủ yếu ở nhóm nhà đầu tư cá nhân trong nước với lượng mở mới là hơn 113.000, nâng lũy kế tổng số tài khoản lên hơn 7,46 triệu.

Còn nhà đầu tư cá nhân nước ngoài tăng 117 tài khoản, lên tổng mức 41.131 đến hết tháng 2. Ngược lại, nhà đầu tư tổ chức nước ngoài giảm từ 4.557 tài khoản về 4.546 tài khoản. Số lượng tài khoản mở mới giảm trong bối cảnh VN-Index có sự tăng trưởng mạnh từ đầu năm. Nhóm nhà đầu tư cá nhân cũng giao dịch khá tích cực trong giai đoạn vừa qua. Tính riêng giao dịch khớp lệnh, cá nhân là bên mua ròng duy nhất trong tháng 2 với 6.495,4 tỷ đồng.

Dự báo lạm phát năm 2024 tăng nhẹ

Chuyên gia dự báo lạm phát năm 2024 sẽ cao hơn năm 2023 nhưng vẫn trong tầm kiểm soát. Nếu lạm phát năm 2023 đạt 3,25% thì năm nay dự kiến ở mức khoảng 3,5-4%. Tuy nhiên, đây không phải là tín hiệu đáng lo khi lạm phát mặc dù tăng nhưng vẫn ở trong tầm kiểm soát dưới 4%. Lý do chính dẫn đến dự báo lạm phát năm nay tăng dưới 4%, do nền kinh tế phục hồi tốt hơn dẫn đến vòng quay tiền nhanh hơn, lương tăng và một số giá mặt hàng như điện, học phí, viện phí tăng để giảm bớt khó khăn cho các ngành giáo dục, y tế.

Bên cạnh đó, một số mặt hàng do nhà nước quản lý như điện, nước, giáo dục, y tế… hoàn toàn trong tầm kiểm soát của Nhà nước về tiến độ, thời điểm để có thể cho phép tăng giá.

Đoàn Thanh tra của EC sắp sang Việt Nam

Dự kiến tháng 6/2024, Đoàn Thanh tra của EC sẽ thanh tra lần thứ 5 và đây là cơ hội quyết định để Việt Nam gỡ "thẻ vàng" khai thác thủy sản. Tuy nhiên, nếu không làm được, Việt Nam có thể phải mất vài năm nữa mới có cơ hội, thậm chí nguy cơ bị phạt "thẻ đỏ" chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không khai báo, không theo quy định (IUU), hạn chế xuất khẩu thuỷ sản vào các thị trường quan trọng.

Từ tháng 11/2022 đến nay, Việt Nam đã tập trung triển khai 4 nhóm khuyến nghị của EC để chống khai thác IUU, nhằm được gỡ cảnh báo “thẻ vàng” IUU gồm: Hoàn thiện khung pháp lý; theo dõi, kiểm tra, kiểm soát hoạt động của tàu cá, quản lý đội tàu; chứng nhận sản lượng và truy xuất nguồn gốc thủy sản khai thác; thực thi pháp luật.

Đoàn thanh tra của EC đã tiếp tục ghi nhận, đánh giá cao nỗ lực chống khai thác IUU, đặc biệt là quyết tâm chính trị, sự quan tâm, chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng. Tuy nhiên, đoàn thanh tra của EC tiếp tục đề nghị Việt Nam kiểm soát, không để tàu cá vi phạm khai thác bất hợp pháp ở vùng biển nước ngoài; không để tàu mất kết nối 10 ngày; không để tàu "3 không" như không đăng kiểm, không đăng ký, không giấy phép.

Ngoài ra, các địa phương tập trung thực hiện nghiêm túc các quy định pháp luật thủy sản, đặc biệt quy định về thiết bị giám sát hành trình (VMS), đăng ký, cấp phép, đánh dấu tàu cá tạo sự chuyển biến trên thực tế; kiên quyết xử phạt triệt để những hành vi vi phạm khai thác IUU.
 
Theo Thanh Tâm (Congthuong.vn)
Lượt xem: 105
Họ tên*
Địa chỉ Email*
Tiêu đề*
Nội dung*